跳至內容

Hội thảo học thông qua dự án tại Trung cấp Bách khoa Toàn cầu

Project based learning là gì?

Project – based learning là học tập qua dự án được đề ra cho người học và người tham gia, cùng nhau hợp tác để tạo ra sản phẩm, bài thu hoạch, bài thuyết trình… Đây là phương pháp học tập tiến tiến hàng đầu mang lại nhiều kỹ năng mềm và lợi ích cho người học.

Với phương pháp học tập mới này, người học được nâng cao nhiều kỹ năng:

  • Nâng cao kỹ năng quản lý, làm việc nhóm
  • Nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết trình
  • Nâng cao kỹ năng sáng tạo, phân tích – giải quyết vấn đề
  • Thúc đẩy thái độ học tập, làm việc tích cực, chủ động hoàn thành nhiệm vụ được giao

So với cách học truyền thống, giáo viên giảng lý thuyết, giao bài tập về nhà với số lượng lớn, để người học hoàn thành thì Project – based learning là cách học hoàn toàn khác.

Project – based learning (Học theo dự án) là phương pháp giảng dạy kiểu mới, đang dần được áp dụng phổ biến tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Canada, Singapore…. Với phương pháp này, người học được tiếp thu kiến thực một cách chủ động, không phải qua cách làm bài tập lặp đi lặp lại chán nản. Đồng thời mang đến hiệu quả gấp nhiều lần so với phương pháp truyền thống.

Tìm hiểu thêm các phương pháp giáo dục tốt nhất hiện nay

1. Người học được gợi mở, giải quyết và dẫn dắt vấn đề

Đặc điểm nổi bật nhất của phương pháp Project – based learning là sự đổi mới hoàn toàn so với phương pháp cũ, người học được dẫn dắt vào các vấn đề. Thay vì được định hướng trước, trẻ sẽ phải tự tìm câu trả lời cho vấn đề của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Giáo viên không bắt buộc trẻ phải đưa ra ý kiến trùng với câu trả lời của họ. Nhưng trẻ cần nỗ lực tìm kiếm kiến thức xoay quanh vấn đề để phản biện, bảo vệ quan điểm, chứng minh luận điểm của mình là đúng.

2. Tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề của dự án

Thông qua các câu hỏi phản biện và câu trả lời, người học tìm hiểu được vấn đề đã đặt ra qua nhiều khía cạnh. Đây chính là một phần không thể thiếu của Project – based learning giúp người học tìm hiểu nguồn gốc của vấn đề, hình thành nên quá trình học hỏi và sáng tạo. Phương pháp tập trung vào các hoạt động của người học, thông qua việc tranh luận, thách thức và giải quyết các vấn đề phát sinh.

3. Người học tự định hướng các hoạt động nhằm giải quyết vấn đề của dự án

Người học theo phương pháp Project – based learning phải tự định hướng các hoạt động, cùng thảo luận, phản biện để tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Quá trình làm việc theo nhóm giúp sẽ giúp trẻ tự tin giao tiếp, rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, bảo vệ ý tưởng cá nhân… Quá trình học tập sẽ trở nên hiệu quả, thú vị và lôi cuốn.

4. Hướng đến việc áp dụng kiến thức và thực tế

Một bài học đúng chuẩn của phương pháp Project – based learning sẽ là đưa ra kiến thức, sau khi người học nắm được vấn đề sẽ ứng dụng vào dự án cụ thể. Người học chủ động nắm vững kiến thức, áp dụng vào từng tình huống cụ thể sao cho phù hợp nhất. Từ đó trẻ phát triển tư duy, tăng cường khả năng giải quyết vấn đề, nhớ lâu và học hiệu quả hơn.

5. Quá trình học có nhận xét và đánh giá

Quá trình học có nhận xét và đánh giá cụ thể từ cố vấn chương trình, giáo viên và các thành viên của nhóm để nâng cao chất lượng dự án, người học tự nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Project – based learning giúp trẻ phát triển tư duy, nâng cao các kỹ năng mềm của bản thân một cách hiệu quả.

分享這個貼文
登入 發表評論